Nhà cung cấp thông tin liên lạc vệ tinh Iridium thông báo rằng dịch vụ GMDSS của họ chính thức hoạt động vào ngày 11/12/2020, chấm dứt sự độc quyền của Inmarsat đồng thời nâng cao tính toàn vẹn của hệ thống thông tin liên lạc an toàn cho thuyền viên trên toàn thế giới.
GMDSS là một dịch vụ được quản lý quốc tế, được quy định bởi công ước SOLAS của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO). Hệ thống cung cấp sự hỗ trợ khẩn cấp khi có tai nạn trên biển. Các thiết bị loại này đã được trang bị trên hơn 60.000 tàu, nhiều trường hợp một tàu trang bị cùng lúc nhiều thiết bị. Dịch vụ của Iridium hoạt động giống như một nút gọi khẩn cấp SOS quốc tế, tuy nhiên, không giống như các tùy chọn GMDSS khác, dịch vụ của Iridium bao gồm cả gọi thoại khẩn cấp theo thời gian thực, cảnh báo sự cố (nút gọi khẩn cấp SOS) và thông tin an toàn hàng hải với phạm vi phủ sóng toàn cầu.
Matt Desch, Giám đốc điều hành của Iridium cho biết: “Đây là một thời khắc lịch sử trong cả ngành công nghiệp vệ tinh và hàng hải. Không phải ngày nào bạn cũng có thể thông báo ra mắt một dịch vụ chắc chắn sẽ cứu sống nhiều người và mang lại sự đổi mới cho dịch vụ hàng hải quan trọng này”.
Dịch vụ GMDSS của Iridium được xây dựng dựa trên mạng lưới vệ tinh đã được nâng cấp trị giá 3 tỷ đô la của công ty, hoàn thành vào năm 2019. Dịch vụ sử dụng băng tần L đóng vai trò là sự bổ sung cho thiết bị thông tin băng rộng khác có trên tàu, có khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu, đồng thời cũng là thiết bị đầu cuối GMDSS theo yêu cầu của SOLAS.
Lars Thrane LT-3100S là thiết bị đầu cuối đầu tiên được ra mắt, có thể sử dụng để thông tin liên lạc trong cả trường hợp bình thường và khẩn cấp, đồng thời kết hợp cảnh báo sự cố, thoại sự cố và thông tin an toàn hàng hải (MSI). Iridium cho biết, sự kết hợp của cả ba dịch vụ trong một thiết bị đầu cuối là ưu tiên hàng đầu của ngành và giúp các tàu nhỏ hơn dễ dàng tiếp cận dịch vụ GMDSS.
Cách thức hệ thống hoạt động như sau: khi một tàu nhấn giữ nút ‘distress’ màu đỏ, cho biết rằng tàu đang cần hỗ trợ, tín hiệu ngay lập tức được chuyển qua mạng vệ tinh Iridium và được gửi ngay tới Trung tâm Phối Hợp Cứu hộ (RCC) được chỉ định. Một cuộc gọi khẩn cấp sẽ được thiết lập, cho phép tàu ngay lập tức kết nối thoại với RCC, chức năng chỉ có ở hệ thống Iridium. RCC sau đó có thể nhanh chóng hiểu được bản chất của tình huống khẩn cấp, đồng thời cảnh báo tới các tàu gần đó, tới các cơ quan chức năng tìm kiếm và cứu nạn địa phương để cung cấp các hỗ trợ cần thiết ngay lập tức.
Quy trình thử nghiệm và phê duyệt
Iridium bắt đầu quá trình trở thành nhà cung cấp dịch vụ GMDSS vào năm 2013. Họ phải đáp ứng một vài tiêu chí trước khi chính thức chấm dứt sự độc quyền trong việc cung cấp dịch vụ cứu nạn hàng hải dựa trên vệ tinh của Inmarsat kể từ khi hệ thống đi vào hoạt động năm 1999. Dự kiến, sẽ còn nhiều nhà cung cấp dịch vụ GMDSS tham gia trong những năm tới.
Sau khi Ủy ban An toàn Hàng hải của IMO công nhận Iridium có thể cung cấp dịch vụ GMDSS, Iridium đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý, Tổ chức Vệ tinh Di động Quốc tế (IMSO), để đáp ứng tất cả các điều kiện cần thiết cho việc giới thiệu dịch vụ. Bên cạnh việc tích hợp kỹ thuật trên toàn thế giới, Iridium còn phải ký kết Thỏa thuận dịch vụ công với IMSO vào tháng 04/2019, trong đó nêu chi tiết các điều kiện để IMSO hoạt động với tư cách là cơ quan quản lý và duy trì giám sát các dịch vụ GMDSS của Iridium và vào tháng 12/2019, Thư tuân thủ công bố rằng Iridium đã được ủy quyền để bắt đầu cung cấp dịch vụ khi mọi thứ sẵn sàng.
Thuyền trưởng Moin Ahmed, Tổng giám đốc IMSO (cơ quan quản lý hệ thống GMDSS) cho biết, “Nhìn chung, quá trình đánh giá chính thức của chúng tôi về Iridium mất hơn bốn năm và ở mỗi bước, Iridium đã chứng minh thành công rằng thoại an toàn, cảnh báo sự cố và chương trình quảng bá môi trường hàng hải Iridium SafetyCastSM không chỉ đáp ứng tất cả các yêu cầu của IMO mà trong nhiều trường hợp còn vượt quá mong đợi ”.
Desch nói, “Khi chúng tôi bắt đầu quá trình này, thì trước đó không có quá trình nào cả. Không có công ty nào từng cố gắng làm những gì chúng tôi đang làm bây giờ. Hợp tác với IMO, Cảnh sát biển Hoa Kỳ và IMSO, đã phải tạo ra một hệ thống để cho phép Iridium cung cấp dịch vụ GMDSS “.
“Việc phát triển và đáp ứng đủ điều kiện cho một hệ thống GMDSS là vô cùng khó khăn, vì vậy chúng tôi không chỉ muốn đạt ở mức tối thiểu hoặc mức từng có. Chúng tôi muốn làm cho hệ thống của mình dễ tiếp cận hơn, giá cả phải chăng và nhiều tính năng hơn, ”Desch nói.
Thạc sĩ Mariner và Chuyên gia hàng hải cấp cao của Maersk, Thuyền trưởng Brian Soberg Petersen đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trong quá trình thử nghiệm: “Tại Maersk, chúng tôi rất hài lòng với khả năng của hệ thống Iridium và hiện đang phân tích các kế hoạch thông tin liên lạc trong tương lai của chúng tôi, chúng tôi tin rằng Iridium GMDSS có thể đóng vai trò là một chức năng bổ sung cũng như là một kết nối dữ liệu dự phòng thay cho hệ thống hiện có. ”
Phát biểu từ quan điểm của Trung tâm Phối Hợp Cứ Hộ, Trưởng nhóm Giám sát và Chỉ huy Tìm kiếm và Cứu nạn Cấp cao của RCC New Zealand Dave Wilson đã nói về kinh nghiệm của họ với hệ thống mới: “Chúng tôi đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thử nghiệm phát triển Iridium GMDSS, cả thông tin liên lạc chiều từ bờ đến tàu và từ tàu đến bờ, hệ thống mới này là một tiến bộ về công nghệ giúp nâng cao GMDSS. Nhóm của chúng tôi tại Trung tâm Phối Hợp Cứu hộ New Zealand và thủy thủ đoàn của tàu nghiên cứu New Zealand tham gia cuộc thử nghiệm đã rất ấn tượng với hệ thống GMDSS của Iridium ”.
Nguồn: MARINELINK